FB like button




หาดเตยงาม สัตหีบ หาดทรายขาว น้ำทะเลใส ฟ้าสีคราม

หาดเตยงาม สัตหีบ เป็นหาดที่มีความสวยงามอันดับต้นๆ ของสัตหีบ
ด้วยเม็ดทรายที่ขาวละเอียด หาดทรายกว้างในช่วงที่น้ำลง น้ำทะเลใสและสีฟ้าคราม
ทำให้หาดเตยงาม กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

หาดเตยงาม อ่าวเตยงาม อ่าวนาวิกโยธิน อ่าวทุ่งไก่เตี้ย อ่าวตากัน จะชื่ออะไรผมไม่สนแล้วล่ะครับ รู้แต่ว่ามันสวยมาก ครับ

บรรยากาศในช่วงน้ำลง ประมาณช่วงบ่ายๆ

บรรยากาศในช่วงน้ำขึ้น ประมาณหลัง 5 โมงเย็นไปแล้ว
ช่วงนี้จะไม่มีชายหาดให้เดินเล่นแล้ว เพราะน้ำจะขึ้นสูง จนถึงขอบปูน
ลักษณะคล้ายสระว่ายน้ำเลยล่ะครับ




หาดเตยงามถึอว่าเป็นหาดที่มีความสวยงามมากๆ อีกแห่งในอำเภอสัตหีบ ซึ่งอยู่ในเขตของฐานทัพเรือสัตหีบนาวิกโยธิน และนอกเหนือจากนั้น ที่หาดแห่งนี้ยังมีความสำคัญมากๆ อีกอย่างคือ บริเวณหาดแห่งนี้เมื่อครั้งหนึ่งในปี พ.ศ. 2509 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท่านได้ทรงเรือใบด้วยพระองค์เองจากพระราชวังไกลกังวล ในอำเภอหัวหิน และมาเทียบท่าที่บริเวณหาดเตยงามแห่งนี้


หาดเตยงามมีที่จอดรถให้เยอะ และ ปลอดภัย



บริเวณลานจอดรถมีร้านอาหารหลายร้านหากใครจะไปนั่งทานอาหารกันริมหาดก็สามารถเข้ามาหาซื้ออาหารที่บริเวณนี้กันได้ครับ



ที่บริเวณหาดเตยงาม จะมีรถเป็นลักษณะรถ Tram ที่คอยให้บริการนักท่องเที่ยว โดยการพาเที่ยวจุดท่องเที่ยวสำคัญทั้งหมดที่อยู่ใกล้ๆ กับหาดเตยงามซึ่งรวมถึงขึ้นไปบนเขากรมหลวงด้วยนะครับ คือถ้าเราไม่อยากขั่บรถขึ้นไปบนเขากรมหลวงเอง เราสามารถนำรถมาจอดที่บริเวณอ่าวเตยงาม แล้วก็ใช้บริการรถ Tram นี้ได้ เสียค่าใช้จ่ายคนละเท่าไหร่ผมไม่แน่ใจ แต่ถ้าจำไม่ผิดน่าจะคนละ 15 บาทนะครับ



บริเวณใต้ต้นไม้ใหญ่มีบริการนวดผ่อนคลายด้วยครับ



ต้นเตยใหญ่มาก เข้าไปนั่งหลบแดดทานอาหารกันได้เลย




นักท่องเที่ยวสามารถปูเสื่อนั่งทานอาหารกันบริเวณริมหาด




ยืนอยู่บนชายหาดของหาดเตยงาม หันไปทางขวาจะเป็นผาวชิราลงกรณ์ และ สาเหตุที่ได้ตั้งชื่อผาแห่งนี้ว่าผาวชิราลงกรณ์ ก็เป็นเพราะว่า เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2513 สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าวชิราลงกรณ์ ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทอดพระเนตรกิจการทหารนาวิกโยธิน โดยเสด็จประทับรถสะเทินน้ำสะเทินบก ณ ชายหาดหน้ากองบัญชาการกรมนาวิกโยธิน เพื่อทอดพระเนตรการสาธิตการไต่หน้าผาจากทางทะเล บริเวณผาแดง ในค่ายกรมหลวงชุมพร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เมื่อจบการสาธิต พลเรือตรี โสภณ สุญาณเศรษฐกร ผู้บัญชาการกรมนาวิกโยธิน คนที่ 8 ซึ่งเป็นผู้บัญชาการกรมนาวิกโยธินในขณะนั้น ได้กราบทูลพระราชทานชื่อหน้าผาเพื่อเป็นเกียรติประวัติ ขวัญและกำลังใจ แก่ทหารนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ทุกคน ซึ่งสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าวชิราลงกรณ์ ได้พระราชทานชื่อผานี้ว่า "ผาวชิราลงกรณ์"






ในช่วงบ่ายๆ น้ำจะลงไปเยอะจนสามารถมองเห็นชายหาดที่กว้าง วิ่งเล่น หรือ ทำกิจกรรมกันได้เหลือเฟือเลย


หันไปทางซ้าย จะเห็น เกาะไก่เตี้ย ซึ่งช่วงที่น้ำลด สามารถเดินไปได้ถึงตัวเกาะ แต่ปัจจุบันได้มีการห้ามไม่ให้เดินขึ้นไปที่เกาะแล้ว เพราะว่ารอบๆ ตัวเกาะไก่เตี้ยจะมีปะการังที่สวยงามอยู่มาก ทางกองเรือนาวิกโยธินเกรงว่าจะเป็นการไปทำลายปะการังเหล่านั้น จึงได้สั่งห้ามไม่ให้เดินไปที่เกาะนั้นอีก


เดินลัดเลาะชายหาดไปทางด้านขวา จะเห็นธงสีแดงปักอยู่ ซึ่งธงนี้เป็นธงที่มีประวัติความเป็นมาที่สำคัญมากๆ เกี่ยวกับพระปรีชาสามารถขององค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรา


เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2509 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของไทย ท่านได้ทรงเรือใบ "เวคา" แล่นจาก พระราชวังไกลกังวล อ.หัวหิน ด้วยพระองค์เองเพียงลำพัง มายัง หาดเตยงาม อ.สัตหีบ ระยะทาง 110 กิโลเมตร โดยใช้เวลานานถึง 17 ชั่วโมง
ท่านออกจากพระราชวังไกลกังวล เวลา 04.28 น. และถึงที่หาดเตยงามเวลา 21.28 น.
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก http://www.oknation.net/blog/print.php?id=666942



มารีนโบ๊ทคลับเป็นบริเวณขายของที่ระลึก และ กิ๊ฟช็อป




บริเวณริมหาดจะมีต้นเตยทะเลอยู่เป็นจำนวนมาก และ นี่ก็เป็นที่มาของชื่อหาดเตยงาม รวมถึงบริเวณใต้ต้นไม้จะมีคนมานั่งปูเสื่อทานอาหารกันค่อนข้างเยอะ



บรรยากาศหาดเตยงามในช่วงเย็นหลัง 5 โมง น้ำขึ้นมาค่อนข้างเยอะ ชายหาดหายไปเลย



ร้านอาหารบริเวณหาดเตยงาม ชื่อร้านสักประดู่


ถัดจากหาดเตยงามมานิดนึง จะเห็นวงเวียนอนุสาวรีย์ทหารนาวิกโยธิน ซึ่งอนุสาวรีย์นี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติและร่วมรำลึกถึงทหารนาวิกโยธินที่ได้เสียชีวิตในการสู้รบในสมรภูมิต่างๆ

และใกล้ๆ กับอนุเสาวรีย์ ยังมีการจัดพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง โดยนำอาวุธยุทโธปกรณ์ รวมถึงรถถัง และ เครื่องบินที่ปลดประจำการแล้วมาตั้งไว้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันอย่างใกล้ชิด












เครื่องบินขับไล่โจมตี แฮริเออร์ AV-8S หมายเลข 3107 ที่ประจำการอยู่ฝูงบิน 1 หน่วยบินเรือหลวงจักรีนฤเบศร ที่ปลดประจำการไปแล้ว  ได้ถูกเคลื่อนย้ายมาขึ้นตั้งประจำการยังแท่นจารึกประวัติศาสตร์ ณ พิพิธภัณฑ์ทหารนาวิกโยธิน ค่ายกรมหลวงชุมพร หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อให้ลูกหลาน ประชาชน และนักท่องเที่ยว ได้ชม ซึ่งการลำเลียงเครื่องบินเป็นไปด้วยความยากลำบาก ทางกองการบินทหารเรือ ได้ใช้รถลากเครื่องบิน ออกจากที่ตั้งสู่ที่หมาย รวมระยะทางเกือบ 10 กิโลเมตร ใช้ถนนสุขุมวิทเป็นเส้นทางสายหลัก วิ่งผ่านตัดเข้าตัวเมืองสัตหีบ ปิดเส้นทางการจราจรตลอดสาย สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนผู้พบเห็นอย่างมาก ซึ่งการเคลื่อนย้ายระยะทาง 10 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงด้วยกัน


สำหรับเครื่องบินขับไล่โจมตี แฮริเออร์ AV-8Sหมายเลข 3107 เป็น 1 ใน 9 ลำ ที่ขึ้นประจำการในกองทัพเรือ มาพร้อมกับเรือหลวงจักรีนฤเบศร เมื่อปี พ.ศ.2540 ในขณะนั้นถือเป็นเครื่องบินที่มีความทันสมัยพอสมควร สามารถติดอาวุธนำวิถีแบบอากาศสู่อากาศ ( Air To Air)แบบ AIM-9(ไซด์ไวน์เดอร์) แต่พอกาลเวลาผ่าน ปัญหาเนื่องจากงบประมาณ และอายุการใช้งานของเครื่องบิน ทำให้เครื่องขับไล่โจมตี AV-8S ของกองทัพเรือ ไม่สามารถที่จะทำการบินได้ มีประจำการเหลืออยู่เพียงไม่กี่ลำ



บรรยากาศหาดเตยงามงามพระอาทิตย์ตกดิน



หาดเตยงาม เป็นหาดที่เรียกได้ว่ามีความสวยงามในตัวของมันเอง ซึ่งชายหาดขาว และ น้ำทะเลใสแล้ว บริเวณทั่วไป ก็ยังสะอาดมากเพราะว่าได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจาก พี่ๆ น้องๆ ทหารที่อยู่ในเขตฐานทัพเรือแห่งนี้ รวมถึงได้รับความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวที่ไม่ทำอะไรให้สกปรก
หากใครมีเวลาก็ขับรถจากกรุงเทพฯ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่งก็ถึงสัตหีบแล้วล่ะครับ ลองมาเที่ยวที่หาดเตยงามดูนะครับ รับรองว่าคุณจะต้องติดใจเหมือนพวกเรา



แผนที่หาดเตยงาม สัตหีบ
พิกัด GPS 12.666819, 100.862309




ชอบเรื่องนี้ช่วยกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ