FB like button




ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือสัตหีบ


เที่ยวสัตหีบกับครอบครัวมีเด็กเล็กแน่นอนว่านอกเหนือจากชายหาดขาวๆ และ น้ำทะเลใสๆ แล้ว แหล่งท่องเที่ยวที่ได้ทั้งความรู้และความเพลิดเพลินสำหรับคุณน้องๆ หนูๆ อีกแห่งในสัตหีบ คงหนีไม่พ้น ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือสัตหีบ อย่างแน่นอน




ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ เป็นแหล่งให้ความรู้ทางด้านชีววิทยา เกี่ยวกับวงจรชีวิตของเต่าทะเล สำหรับคณะต่างๆที่เข้าเยี่ยมชมได้จัดวิทยากรให้การรับรอง จัดให้มีการบรรยาย ชมวีดีทัศน์และนำชมนิทรรศการกับเยียมชมความน่ารักของเต่าทะเลที่บ่ออนุบาล เพื่อให้ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะเยาวชนได้สัมผัสกับวงจรชีวิตของเต่าทะเล เกิดความรู้สึกรักและหวงแหนทรัพยากรเต่าทะเลของไทยที่กำลังจะสูญพันธุ์


ภายในศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล จะมี 2 ส่วนหลักๆ คือ ส่วนของห้องแสดงนิทรรศการ และ ส่วนของโรงอนุบาล เต่าทะเล


เข้ามาชมบรรยากาศภายในห้องแสดงนิทรรศการกันก่อน




ส่วนที่ 1 เป็นอาคารบรรยายให้ความรู้แก่ผู้มาเที่ยวชมศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลเกี่ยวกับ วงจรชีวิตของเต่าทะเล โดยจัดให้มีการฉาย วีดิทัศน์ขนาดความยาว 7 นาที และ 12 นาที อีกทั้งจัดให้มีห้องแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับเต่าทะเล ในส่วนของรายชะเอียดด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของแหล่งวางไข่เต่าทะเลในประเทศไทย ลักษณะเฉพาะ ของเต่าทะเลแต่ละชนิด การดูแลรักษา หรือข่าวคราว ต่าง ๆ เกี่ยวกับสถานการณ์เต่าทะเลในประเทศไทย










จบจากส่วนแรก เราเดินไปส่วนที่ 2 กันต่อเลยครับ




ส่วนที่ 2 จะเป็นบ่ออนุบาลเต่าทะเลซึ่งจะมีเต่าทะเลในช่วงอายุที่แตกต่างกันไป ซึ่งการดำเนินงาน ของกองทัพเรือ โดยหน่วยรักษา ทรัพยากรธรรมชาติและอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลจะกระทำโดยการจัดเจ้าหน้าที่ เฝ้าตรวจประจำตามหา ดต่าง ๆ บนเกาะคราม เกาะอีร้า และเกาะจาน รวม 16 หาดด้วยกัน เพื่อเฝ้าตรวจ การลักลอบเก็บไข่เต่าทะเล การทำลายแหล่งขยายพันธุ์เต่าทะเล รวมทั้งการเก็บ รวบรวมไข่เต่าทะเล จากหาดต่าง ๆ นำไปเพาะฟักในพื้นที่ ที่เตรียมไว้จนกระทั่งเกิดเป็นลูกเต่า หลังจากนั้นจึงดำเนินงาน ในขั้นตอน ของการอนุบาลลูกเต่าก่อนกลับคืน สู่ธรรมชาติต่อไป










สำหรับขั้นตอนการดำเนินงานการเพาะฟักและการอนุบาลลูกเต่าทะเลของหน่วยรักษาทรัพยากร- ธรรมชาติ และอนุรักษ์พันธุ์เต่า ทะเลที่เกาะคราม เกาะอีร้า และเกาะจาน จะเริ่มตั้งแต่การสำรวจหาไข่เต่า โดยเจ้าหน้าที่ เฝ้าตรวจตามหาดต่าง ๆ จะสำรวจตามแนว ชายหาดเป็นประจำทุกวันตั้งแต่เวลา 05.30 - 06.00 นาฬิกา เพื่อหาไข่เต่าทะเลและเก็บขยะตามแนวชายหาดเพื่อไม่ให้กีดขวาง แม่เต่าที่จะมาขึ้นวางไข่ เมื่อพบหลุมไข่เต่า ก็จะเก็บและลำเลียงไข่เต่าไปยังพื้นที่เพาะฟักหลังจากลูกเต่าออกจากไข่และ ขึ้นจาก หลุมเพาะฟักแล้วเจ้าหน้าที่จะทำการเคลื่อนย้าย ลูกเต่าไปอนุบาล ที่เกาะครามต่อไป

เมื่ออนุบาลลูกเต่าที่เกาะครามได้ ประมาณ 1 เดือน จะทำการเคลื่อนย้ายมาอนุบาลที่ศูนย์อนุรักษ์ พันธุ์เต่าทะเล โดยวิธีการ ลำเลียงจะ ใช้กระบะพลาสติกขนาดประมาณ 70 คูณ 100 คูณ 30 เซนติเมตร ใส่ทรายเปียกรองพื้นกระบะ หนาประมาณ 1 นิ้วฟุต ลำเลียงลูกเต่าได้ประมาณ ๑๐๐ ตัว หรืออีกวิธีหนึ่ง ด้วยการใช้กระสอบป่านชุบน้ำ ปิดเป็นฝากระบะ เพื่อรักษาอุณหภูมิและ ความชุ่มชื้นให้กับลูกเต่า ในการลำเลียงลูกเต่าจากเกาะครามไปที่ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล โดยปกติจะลำเลียง พร้อมเรือเสบียง ใช้เวลาประมาณ 3-5 ชั่วโมง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่ให้กระบะตากแดดหรือได้รับการกระทบ กระแทกเพราะ อาจจะทำให้ลูกเต่าตายได้ 

หลังจากลำเลียงลูกเต่ามาถึงศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลเจ้าหน้าที่จะนำ ลูกเต่าลงในบ่ออนุบาลได้ทันที แล้วรอประมาณ 1 ชั่วโมง จึงให้อาหารกับลูกเต่า โดยอาหารสำหรับลูกเต่าอายุประมาณ 1-3 เดือน จะใช้ปลาข้างเหลือง เฉพาะส่วนที่เป็นเนื้อ ด้วยการแยกหัว หนัง และก้างออกทิ้งไป ส่วนเนื้อให้ใช้เลี้ยงได้ โดยไม่ต้องสับเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย และเมื่ออนุบาลลูกเต่าจนมีอายุได้ประมาณ 3-6 เดือน สามารถที่จะปล่อยเต่ากลับคืนสู่ธรรมชาติได้ โดยลูกเต่าที่จะปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาตินั้นจะต้องมี สุขภาพสมบูรณ์ไม่เจ็บป่วย ซึ่งปัจจุบันศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลได้กำหนดให้ไปปล่อยที่เกาะคราม หรือเกาะอื่น ๆ ที่มีระบบนิเวศวิทยาที่เหมาะสม จะลำเลียง ลูกเต่าที่มีอายุ 3 เดือน ขึ้นไป และสุขภาพแข็งแรงโดยทางเรือหรือเครื่องบิน สำหรับการปล่อยลูกเต่าทะเลลงน้ำเจ้าหน้าที่ จะวาง ลูกเต่าบนหาดทรายห่างจากแนวน้ำประมาณ 4-6 เมตร เพื่อให้ลูกเต่าปรับตัว ซึ่งในช่วงนี้ลูกเต่าบางตัวจะใช้ระยะเวลาหนึ่ง ในการ ปรับตัวก่อนคลานลงไปอาศัยอยู่ในน้ำทะเล ตามธรรมชาติต่อไป


บริเวณศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล จะมีชายหาดที่สวยงาม และ ซุ้มร้านอาหาร เครื่องดื่มตั้งให้บริการอยู่




ทัศนียภาพใกล้ๆ บริเวณนี้จะมองเห็นทิวเขาที่สวยงาม ตัดกับท้องทะเลและท้องฟ้าสีคราม




เปิดให้เยี่ยมชมตั้งแต่ เวลา 08.00 - 17.00 น. ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการและไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

เพื่อเป็นการสะดวกต่อทุกท่านในการเยี่ยมชม กรุณาแจ้งล่วงหน้า ตามที่อยู่  ดังนี้ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  20180 โทร.(แฟกซ์) (038) 245-666 ต่อ 066-6178 , (038) 245-760 อีเมล์ : [email protected]